March 12, 2025 l Pilipino Mirror
Nakipag-Collaborate ang Bank Marketing Association of the Philippines (BMAP) sa Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) upang isulong ang mga adbokasiya nila tungkol sa financial education at inclusion.
Para sa mga hindi pa pamilyar sa BMAP, ito’y isang organisasyon ng mga bangko at institusyong pinansiyal na may layunin sa pag-upgrade ng bank marketing practices sa ating bansa.
Ang BMAP ay inorganisa noong 1974 at nararapat na nakarehistro sa Securities and Exchange Commission sa parehong taon bilang isang non-stock, non-profit na organisasyon. Ipinagdiwang ang ika-50 anibersaryo nito noong 2024, patuloy nitong tinataas ang propesyon sa marketing at communications sa bangko sa pamamagitan ng financial education at literacy, industry collaboration, and collective participation. Sa ngayon, ang BMAP ay may 26 na member-banks at associate members.
Sa pamamagitan ng biennial Bank Marketing Awards program nito, kinikilala ng BMAP ang mga natatanging brand at marketing campaign pati na rin ang mga proyekto ng mga institusyong pinansyal. Inilunsad din nito ang Bank Marketing Academy kasama ang Asian Institute of Management (AIM) upang mag-alok ng Financial Marketing Professional Programs na humahantong sa isang certification program para sa mga practitioner. Ang paunang programa ay naka-iskedyul sa darating na Hunyo at Hulyo na magpapalaki sa skillset ng mga financial marketer at hahantong sa isang Financial Marketing Professional Certification.
Samantala, ang 6th Bank Marketing Awards ay nakatakda sa huling bahagi ng taong ito at may kasamang pitong kategorya ng programa: Best Product, Best Brand, Best Electronic Channel, Best Program in Digital Marketing, Best Financial Inclusion Program, Best Customer-Centric Product, at Best Sustainable Drive.
Ang isa pang pinagsamang proyekto ng BMAP at BSP ay ang COINversation Series na nagbibigay ng impormasyon sa Philippine numismatics at iba pang nauugnay na paksa. Ang dalawang organisasyon ay mahigpit na nagtutulungan sa pakikipag-usap sa iba’t ibang impormasyon tungkol sa edukasyon sa pananalapi, proteksiyon ng consumer, pandaraya, cybersecurity, mga bagong bank notes, atbp. Pareho nilang nilayon na ipakita ang malalim at mayamang kasaysayan ng pera at pagbabangko ng Pilipinas.
Noong nakaraang linggo, iniluklok ni BSP Governor Eli Remolana Jr. ang 2025 Board of Directors and Trustees ng BMAP. Ang bagong board ay binubuo nina President Eric Montelibano (CSBank), Vice President Catherine Rowena “Peewee” Villanueva (Land Bank of the Philippines), Secretary Judith Solingco (Philippine Business Bank), Treasurer Janette Abad Santos (BPI Direct BanKo), Auditor Emmanuel Mari Valdes (RCBC), at Directors Mai Gacilo Sangalang (Standard Chartered), Chairell Winston Almendras (BPI), Villa-Real (Veterans Bank), Hazel Marie Ludovice (BDO), at Maria Luz Javier (Avanza Inc.).
Bilang bahagi ng patuloy na programang pang-edukasyon nito para sa mga bank marketers, nagsasagawa ang BMAP ng mga sesyon ng pag-aaral sa mga miyembrong bangko at mga kaugnay na institusyon upang magbigay ng mga update at impormasyon na nauugnay sa mga bank marketing practitioner. Nais ng BMAP na maging mas may kaugnayan sa industriya ng pagbabangko at sa pangkalahatang publiko itong taon 2025.
***The views expressed herein are his own and do not necessarily reflect the opinion of his office as well as FINEX. For comments, email nextgenmedia@gmail.com. Photo is from Pinterest.