Boracay ‘di na masyadong mahal ngayong tag-araw

February 26, 2025 l Pilipino Mirror

Magandang bali­ta para sa mga ba­kasyonistang gusto pumunta ng Boracay!

Bababa na ang singil na buwis at iba pang kabayaran kapag pumasok ang mga bumibisita sa isla. Ito’y tugon ng gobyerno sa reklamo ng mga turistang lokal at dayuhan tungkol sa matataas na environmental, administrative, at terminal fees na sinisingil ng munisipyo ng Malay sa lalawigan ng Aklan kung saan matatagpuan itong beach capital ng Pilipinas.

Sa pagpupulong ng mga kalihim ng Department of the In­terior and Local Government at Depart­ment of Tourism kasama ang gobernador ng Aklan at alkalde ng Malay noong Pebrero 17 sa PICC, hinikayat ang LGU officials na pababain ang presyo ng island hopping, picnic activities, at snorkeling o kaya tigilan na ang pagsingil ng iba’t ibang fees na pinababayad sa mga turista.

Sa kasalukuyan, ang mga bisita sa Boracay ay nagbabayad ng terminal fee na P150 bawat tao, isang environmental fee na P150 para sa mga lokal na turista o P300 para sa mga banyagang turista, at P50 para sa pamasahe ng bangka mula Catic­lan sa mainland Malay papuntang paraisong isla.

Bilang karagdagan sa mga ito, nagbabayad ang mga turista ng iba pang mga bayarin batay sa mga ordinansa ng munisipyo tulad ng P30 administrative fee para sa paggamit ng e-Boracay app at P100 snor­keling fee. Ang mga tour guide ay kailangang magbayad sa LGU ng isang tiyak na halaga para sa island hopping at picnic activities ng kanilang mga bisita.

Ang iba pang mga singil ay kinabibilangan ng P20,000 hanggang P50,000 para sa mga crew ng pelikula, telebisyon, at advertising; P500-1,500 na bayarin para sa mga aktibidad ng grupo sa mga outdoor events; P100-1,400 na bayarin para sa lisensya ng mga establisimiyento ng turismo; P5,000 para sa mga special weddings; P100-10,000 para sa anchorage fees ng mga cruise ship; at P5,000 bawat oras para sa espe­syal na tanghalian o hapunan sa harap ng beach kasama ang P150 na bayad para sa sertipikasyon.

Sa isa pang kaganapan noong nakaraang linggo, nakipagtulungan ang pamahalaang panlalawigan ng Aklan sa Top Line Hi-Tech at Sy­nergy Corporation ng Cebu upang ipatupad ang isang smart port system sa mga pantalan ng Caticlan at Cagban simula Abril 2025. Sa pamamagitan ng isang pinagsamang automated ticketing system gamit ang QR codes na nagbibigay ng real-time na datos at analytics, ang Top Line travel app ay magpapahusay sa karanasan ng turismo sa isa sa world’s best beaches sa darating na summer season.

Sa kasalukuyan, kailangang pumila ng mga turista nang mara­ming beses sa pagrerehistro pagdating at pagbabayad ng pamasahe sa bangka pati na rin ng iba’t ibang bayarin. Ang pre-booking link ng game-changing app ng Top Line ay aalisin ang mga hakbang na ito sa pamamagitan ng pagsasama-sama ng mga ito sa isang automated na transaksyon na nagpapahintulot sa mga manlalakbay na mag-book at magbayad nang maaga. Maaari rin silang magkaroon ng on-site na option sa pamamagitan ng isang automated kiosk o ticket booth na sumusuporta sa cashless transactions. Pagkatapos magbayad, isang QR code ang nalilikha para sa beripikasyon sa pre-boarding area.

Ang datos mula sa Malay Municipal Tourism Office ay nagpakita na ang pagdating ng mga turista sa Boracay na umabot sa 2.12 milyon noong 2024 ay bumaba ng 2.0 por­syento kumpara sa 2.08 milyon noong 2023. Parehong bumaba ang bilang ng mga lokal at banyagang turista, lalo na ang mga mula sa Silangang Asya at Timog-Silangang Asya. Ang mga stakeholder mula sa pribado at pampublikong sektor ay patuloy na nag-aalala tungkol sa mga bayarin na may kaugnayan sa turismo sa Boracay na nagpalayo sa mga bisita mula sa isla patungo sa ibang mga destinasyon ng paglalakbay.

Sa mga darating na pagbabago na magpapadali sa mga bayarin at proseso para sa mga bisita, ang turismo sa Boracay ay nakatakang maabot o kahit lampasan ang antas nito bago ang pandemya. Ang kabuuang proseso ng paglalakbay ay mapapabilis at maaaring maibalik ng isla ang katayuan nito bilang pangunahing destinasyon ng mga turista sa Pilipinas.

***The views expressed herein are his own and do not necessarily reflect the opinion of his office as well as FINEX. For comments, email nextgenmedia@gmail.com. Photo is from Pinterest.

Recent Posts

Trade wars: friend or foe?

March 7, 2025 l Business World US President Donald J. Trump has decisively launched a trade war by imposing tariffs on the nation’s three most

Cash is king… sometimes

March 6, 2025 l Manila Bulletin If you’re fortunate enough to be cash flow positive and have money in the bank or investments, you might

Addressing the country’s rising food prices

March 4, 2025 l Manila Bulletin The Department of Agriculture declared a food security emergency last month after the National Price Coordinating Council issued a

How businesses can protect their brand names

Co-author: Micaela Kristina V. Galvez l February 28, 2025 l Manila Times There is growing complexity and competitiveness in brand management in the global market.

Address:

Financial Executives Institute of the Philippines

Roberto de Ocampo Center for Financial Excellence,
Unit 1901, 19/F 139 Corporate Center,
Valero St., Salcedo Village
Makati City, National Capital Region, Philippines

Telephone:
+63 2 8114052 / 8114189