2024 U.S. Election: Epekto sa Mamimiling Pilipino at SMEs

Reynaldo C. Lugtu, Jr. l November 6, 2024 l Pilipino Mirror

ANG ELEKSIYON ng US ngayong 2024 kung saan sina Donald Trump at Kamala Harris ang magtatagisan ay may posibleng direktang epekto sa mga Pilipinong ­mamimili at maliliit na negosyo (SMEs).

Ang patakaran ng sinumang mananalo ay maaaring makaapekto sa kalakalan, presyo ng mga bilihin, at maging ang pagdaloy ng mga remittances mula sa mga OFW sa Amerika.

Kung manalo si Trump, maaa­ring ipagpatuloy niya ang mas istriktong paninindigan sa mga usa­ping pangkalakalan, partikular laban sa Tsina. Ito ay maaaring makaapekto sa mga produktong inaangkat ng Pilipinas mula sa Tsina, na siyang pangunahing source ng mga murang gamit, na maaaring tumaas ang presyo dahil sa mga tarifang ipapatupad ng Amerika.

Sa kabilang banda, kung manalo si Harris, posibleng maging mas bukas siya sa kooperasyon at diplomasya, na maghihikayat ng mas balanseng relasyon sa Asya, kasama ang Pilipinas. Ang ganitong senaryo ay maaaring magdulot ng mas murang gastos sa imports at mas matatag na merkado para sa mga SMEs.

Sa aspektong pang-ekonomiya, ang panalo ng alinmang kandidato ay makaaapekto rin sa remittances mula sa mga Pilipino sa US, lalo na’t ang mga patakaran sa imigrasyon ay direktang nakaaapekto sa mga OFW. Kung magkakaroon ng mas maluwag na immigration policy sa ilalim ni Harris, maaari itong magdulot ng mas maraming oportunidad para sa mga Pilipinong nasa Amerika, na magpapalakas ng kanilang remittance sa bansa. Sa kaso ni Trump, maaaring balikan niya ang istriktong polisiya na makapagpapahirap sa mga imigrante, kabilang ang mga Pilipino.

Ang mga patakaran sa ugnayan ng US sa Asya, partikular sa Tsina, ay mahalaga rin sa ekonomiya ng Pilipinas dahil sa kasalukuyang pagkakasanib ng mga bansang ito sa ekonomiyang Asyano. Anuman ang resulta, mahalagang maging handa ang mga Pilipinong negosyo at mamimili sa mga pagbabago sa pandaigdigang ekonomiya na maaaring idulot ng eleksyong ito.

*** Ang may-akda ay Founder at CEO ng Hungry Workhorse, isang kumpanya na nagbibigay ng ­serbisyo ukol sa digital at ­culture ­transformation. Siya ay ­nagtuturo ng strategic ­management sa MBA P­­rog­ram ng De La Salle ­University. Ang may-akda ay maaaring i-email sa rey.lugtu@hungryworkhorse.com.

Disclaimer: The views and opinions expressed above are those of the author and do not necessarily represent the views of FINEX, CSBank, and of PILIPINO Mirror. Photo from Pinterest.

Recent Posts

Clergy calls people participation in reforms

Zoilo ‘Bingo’ Dejaresco III l December 4, 2024 l Business Mirror MAYBE not for the first time but, certainly, in a somewhat dramatic way, the

The power of not giving up

Reynaldo C. Lugtu, Jr. l November 29, 2024 l Business World The Netflix movie Joy – The Birth of IVF beautifully captures how persistence and resilience can

Incentives and unintended consequences

Benel Lagua l November 29, 2024 l The Manila Times THE late Charlie Munger said, “If you have a dumb incentive system, you get dumb

Future Finance Leaders

EJ Qua Hiansen l November 28, 2024 l Manila Bulletin The FINEX Foundation, with our partners JPMorgan & Chase Co., held its 24th Inter-Collegiate Finance

Address:

Financial Executives Institute of the Philippines

Roberto de Ocampo Center for Financial Excellence,
Unit 1901, 19/F 139 Corporate Center,
Valero St., Salcedo Village
Makati City, National Capital Region, Philippines

Telephone:
+63 2 8114052 / 8114189